รู้จักอุทยานแห่งชาติตาดโตน จ.ชัยภูมิ ชมน้ำตกสวย ปิกนิกพักผ่อนหย่อนใจ

อุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ ที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติท่ามกลางผืนป่าสวยแห่งหนึ่งในแดนอีสาน

อุทยานแห่งชาติตาดโตน นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติของจังหวัดชัยภูมิ ที่มีชื่อเสียง เพราะที่นี่มีสถานที่น่าสนใจเพียบ ทั้งน้ำตกวิวอลัง ท่ามกลางผืนป่าขุนเขาเขียวขจี จนทำให้ที่นี่มีชื่อเสียงและเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางเช็กอินของเหล่านักเที่ยวสายธรรมชาติ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักอุทยานแห่งชาติตาดโตนให้มากขึ้น เผื่อว่าทริปหน้าจะวางแผนเดินทางไปเที่ยวที่นี่กัน

อุทยานแห่งชาติตาดโตน ชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติตาดโตน อยู่ที่ไหน

          อุทยานแห่งชาติตาดโตน ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูแลนคา ตำบลนาฝาย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ 

อุทยานแห่งชาติตาดโตน มีเสน่ห์อะไร

          อุทยานแห่งชาติตาดโตน ถือเป็นอัญมณีแห่งธรรมชาติที่ซ่อนตัวอยู่ในจังหวัดชัยภูมิ ด้วยความสวยงามของน้ำตกและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ตลอดจนกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น เส้นทางเดินป่า กางเต็นท์ สัมผัสบรรยากาศกลางคืน ตลอดจนจุดชมวิวธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศความสดชื่นที่แสนจะเงียบสงบ เหล่านี้เป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นล้วนเกิดความประทับใจน้ำตกตาดโตน ที่เที่ยวชัยภูมิ

ภาพจาก : w_scanlon / shutterstock.com

ที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติตาดโตน

          ภายในอุทยานแห่งชาติตาดโตนมีจุดท่องเที่ยวมากมาย เช่น

น้ำตกตาดโตน

          แน่นอนว่าไฮไลต์สำคัญที่สุดของที่นี่คือ น้ำตกตาดโตน ด้วยความสูงและความกว้างของตัวน้ำตกทำให้เกิดเป็นละอองน้ำที่เย็นฉ่ำ ด้านบนน้ำตกมีลักษณะเป็นลานหินกว้างสามารถเดินเที่ยวชมน้ำตกจากด้านบนได้เช่นกัน ส่วนด้านล่างจะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่เกิดจากน้ำไหลลงมาตามลานหิน สามารถลงเล่นน้ำได้เป็นจุด ๆ เท่านั้น เหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจและสูดอากาศบริสุทธิ์

น้ำตกตาดโตน ชัยภูมิ

น้ำตกผาเอียง

          อีกหนึ่งน้ำตกน่าเที่ยว โดยมีลักษณะเด่นคือหน้าผาที่เฉียงตัดกับลำห้วย ทำให้กระแสน้ำไม่ได้ไหลอยู่ตรงด้านหน้าของหน้าผา แต่กลับเฉียงไหลไปทางด้านข้างของตัวหน้าผา ทำให้ดูแปลกตาไปจากน้ำตกทั่วไป

น้ำตกผาเอียง อุทยานแห่งชาติตาดโตน

สะพานแขวน

          สะพานแขวนก่อนบริเวณทางเข้าน้ำตกตาดโตน เป็นอีกหนึ่งจุดยอดนิยมสำหรับคนชอบถ่ายรูป เพราะนอกจากจะได้รูปสวยงามยังต้องตะลึงไปกับธรรมชาติทั้งสองฝั่งของสะพาน เสมือนคอยทำหน้าที่เป็นประตูหน้ารอต้อนรับนักท่องเที่ยว ก่อนจะเข้าไปเจอกับน้ำตกตาดโตน

อุทยานแห่งชาติตาดโตน สะพานแขวน

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ

          อุทยานแห่งชาติตาดโตน มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติหลายเส้นทาง ให้คุณได้เดินป่าชมธรรมชาติรอบ ๆ น้ำตก พบกับพรรณไม้และสัตว์ป่านานาชนิด

จุดชมวิว

          มีจุดชมวิวหลายจุดที่ให้คุณได้มองเห็นทัศนียภาพของน้ำตกตาดโตนและบริเวณโดยรอบในมุมที่แตกต่างกันออกไป

ลานกางเต็นท์

          สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการกางเต็นท์พักแรมกลางธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติตาดโตนมีลานกางเต็นท์ไว้บริการหลายจุด ให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศยามค่ำคืนท่ามกลางธรรมชาติ

น้ำตกตาดโตน มีน้ำช่วงไหน

          จริง ๆ แล้วน้ำตกตาดโตนมีน้ำตลอดทั้งปี แต่น้ำจะมากในช่วงหน้าฝน (ช่วงเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม) น้ำจะเยอะและมีความสวยงามมากเป็นพิเศษ แต่อาจจะมีขุ่นบ้าง สามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะกระแสน้ำค่อนข้างแรง และห้ามเข้าใกล้บริเวณหน้าผา หรือเพื่อความปลอดภัยอาจสอบถามกับเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อยจะได้เที่ยวอย่างสบายใจhttps://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fweb.facebook.com%2Fpermalink.php%3Fstory_fbid%3D824517733147439%26id%3D100067676580294&show_text=true&width=500

อุทยานแห่งชาติตาดโตน สิ่งอำนวยความสะดวก

 อุทยานแห่งชาติตาดโตนมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ คอยให้บริการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบน้ำตกตาดโตน มีห้องน้ำ-ห้องอาบน้ำเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนชุด รวมถึงมีพื้นที่ปิกนิกเลือกได้ตามใจชอบ มีลานนั่ง เก้าอี้ไม้ไผ่ แต่ก็มีจำนวนไม่มาก แนะนำว่าให้เอาเสื่อมาเผื่อด้วย หรือหาซื้อในร้านค้าด้านหน้าบริเวณลานจอดรถ และเด็กเล็กที่อยากลงเล่นน้ำ ผู้ปกครองควรซื้อห่วงยาง หรือไม่ก็ดูแลให้เล่นน้ำตกได้ในบริเวณที่เจ้าหน้าที่อนุญาตและโซนปลอดภัยอุทยานแห่งชาติตาดโตน เล่นน้ำ

ภาพจาก : hutpaza / shutterstock.com

อุทยานแห่งชาติตาดโตน ที่พัก

          อุทยานแห่งชาติตาดโตนมีที่พักไว้ให้บริการ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปดูและจองได้ที่เว็บไซต์ nps.dnp.go.thอุทยานแห่งชาติตาดโตน ที่พัก

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติตาดโตน – Tatton National Park

+++ แผนที่บ้านพักนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติตาดโตน

อุทยานแห่งชาติตาดโตน แผนที่บ้านพัก

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติตาดโตน – Tatton National Park

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติตาดโตน

          สำหรับผู้ที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองตามทางหลวงหมายเลข 2159 และเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2051 ระยะทางจากตัวเมืองถึงที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร หรืออาจใช้เส้นทางหมายเลข 201 ทางไปอำเภอภูเขียว จะมีเส้นทางแยกซ้ายอีก 21 กิโลเมตรไปน้ำตกตาดโตนได้เช่นกัน 

          สำหรับผู้ที่เดินทางโดยรถโดยสาร สามารถใช้บริการรถสองแถวสายชัยภูมิ-ท่าหินโงม ลงที่ด่านเก็บค่าธรรมเนียมแล้วเดินเท้าอีก 1 กิโลเมตร

ข้อแนะนำก่อนไปอุทยานแห่งชาติตาดโตน

  • ควรเตรียมเสื้อผ้าที่ใส่สบายและระบายอากาศได้ดี รวมถึงอุปกรณ์อย่างเสื้อกันแดดและหมวก เอาไว้ป้องกันความร้อน
  • สวมรองเท้าที่เหมาะกับการเดินป่า

อุทยานแห่งชาติตาดโตน ป้ายเตือน

ภาพจาก : hutpaza / shutterstock.com

  • เตรียมอาหารและน้ำดื่มให้เพียงพอ ยิ่งสำหรับสายกางเต็นท์ มีเหลือดีกว่าขาด
  • เตรียมยาประจำตัวไปด้วย เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • อุปกรณ์ป้องกันยุงต่าง ๆ เนื่องจากเป็นป่า ควรเตรียมยากันยุงไปด้วย

อุทยานแห่งชาติตาดโตน ค่าเข้าชม

          สำหรับอุทยานแห่งชาติตาดโตน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.          อัตราค่าบริการ คนไทย ราคา 20 บาท ผู้ใหญ่ ราคา 40 บาท, ชาวต่างชาติ เด็ก ราคา 100 บาท ผู้ใหญ่ ราคา 200 บาท          ในส่วนของยานพาหนะ รถจักรยานยนต์ 20 บาท, รถยนต์ 30 บาท และรถบัส 200 บาท

อุทยานแห่งชาติตาดโตน ชัยภูมิ

          ใครที่มาเที่ยวชัยภูมิแล้วอยากหาที่เที่ยวธรรมชาติที่เป็นเหมือนแลนด์มาร์ก ลองมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติตาดโตน เชื่อว่าประทับใจแบบแน่นอน ^ ^ (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติตาดโตน – Tatton National Park)หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า