วิธีซ่อมพัดลม เสียแบบไหนก็ซ่อมได้ ให้ใช้งานได้เหมือนเดิม

วิธีซ่อมพัดลม 6 ปัญหาที่เจอบ่อย พบกับหลากหลายอาการเสีย พร้อมสาเหตุและวิธีแก้ไขด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง

พัดลม ของใช้ในบ้านที่จำเป็นไม่น้อยหน้าเครื่องปรับอากาศ แต่ถ้าหากวันใดวันหนึ่งพัดลมที่ใช้ประจำเกิดเสียขึ้นมาจะทำอย่างไร วันนี้เรามีวิธีซ่อมพัดลมมาฝาก พร้อมเผยสาเหตุและวิธีแก้ไข จะได้ไม่ต้องง้อช่างหรือซื้อเครื่องใหม่โดยไม่จำเป็น

วิธีซ่อมพัดลม

1. พัดลมเปิดไม่ติด

พัดลมเปิดไม่ติด

เมื่อเปิดสวิตช์ไฟแล้วแต่พัดลมไม่ทำงาน อาจเกิดจากมีการจ่ายไฟมากกว่าแรงดันไฟฟ้า หรือมีชิ้นส่วนทำงานผิดปกติ

วิธีแก้ไข :ให้ตรวจสอบแหล่งจ่ายไฟ ฟิวส์ และวาล์วควบคุม เพื่อให้แน่ใจว่าทำงานได้อย่างถูกต้อง หากทุกอย่างเรียบร้อยดี ให้ตรวจสอบว่าแรงดันไฟฟ้าเหมาะสมหรือไม่ หากแหล่งจ่ายไฟทำงานหนักเกินไปและสายไฟถูกถอดออก ให้ปิดเครื่องและเชื่อมต่อสายไฟใหม่

2. พัดลมหมุนช้า

พัดลมหมุนช้าอาจเกิดจากการสะสมของฝุ่นบนมอเตอร์พัดลม น้ำมันหล่อลื่นแห้ง หรือการเปลี่ยนแปลงความต้านทานจนเกิดความเสียหายของตัวเก็บประจุ

วิธีแก้ไข : ให้ลองหมุนใบพัดลมด้วยตนเองเพื่อตรวจเช็กฝุ่นหรือสิ่งกีดขวาง ถ้ามีให้ทำความสะอาดแกนสกรู หากพัดลมยังหมุนช้า ๆ ให้ตรวจสอบตลับลูกปืน เติมน้ำมันหล่อลื่นเพิ่ม หรือเปลี่ยนใหม่ นอกจากนี้สามารถใช้อุปกรณ์วัดความต้านทานเพื่อตรวจสอบความต้านทานที่ปลั๊กและสายมอเตอร์ได้ หากความแตกต่างมากเกินไปให้เปลี่ยนตัวเก็บประจุ

3. พัดลมไม่ส่าย

พัดลมไม่ส่าย
  • ตรวจเช็กว่าพัดลมสกปรกเกินไปหรือไม่ ถ้าใบพัดหมุนช้ากว่าปกติ ได้ยินแต่เสียงมอเตอร์ อาจมีสิ่งสกปรกเข้าไปติดพัน 

วิธีแก้ไข : ลองถอดตะแกรงครอบพัดลมด้านหน้า ตัวล็อกใบพัด และใบพัด มาทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นเช็ดให้สะอาดและนำไปตากให้แห้ง หรือหยอดน้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำมันอเนกประสงค์บริเวณแกนหมุนใบพัด หรือขันนอตตัวล็อกพัดลมและฝาครอบออกมาทำความสะอาด

  • ตรวจสอบบูช แผ่นรองบูช และแกนหมุนพัดลม ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือเสื่อมสภาพไหม (บูช คือ ชิ้นส่วนที่เป็นโลหะทรงกลม มีรูตรงกลางไว้ประกอบกับแกนพัดลม)

วิธีแก้ไข : เปลี่ยนบูชใหม่ หากไม่ชำนาญให้ช่างซ่อมพัดลมเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ให้ได้

  • ตรวจเช็กมอเตอร์ของพัดลม หากไม่ได้ยินเสียงทำงานหรือเปิดเครื่องแล้วมีกลิ่นไหม้ออกมา อาจเป็นได้ว่ามอเตอร์พัดลมเสียนั่นเอง 

วิธีแก้ไข : จะต้องเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่ แต่ราคามอเตอร์พัดลมบางรุ่นอาจมีราคาสูง ฉะนั้นการซื้อพัดลมใหม่อาจจะคุ้มค่ากว่า

4. พัดลมมีเสียงดัง

หากพัดลมกำลังทำงานแล้วมีเสียงดัง สาเหตุอาจเกิดจากการเสียดสีระหว่างเพลาหมุนกับลูกปืนทองเหลืองของมอเตอร์

วิธีแก้ไข : ถอดมอเตอร์และหล่อลื่นลูกปืนด้วยน้ำมันหยอดพัดลมหรือน้ำมันหล่อลื่น จากนั้นประกอบกลับเข้าไปใหม่และลองเปิดพัดลมดูอีกครั้ง

5. มอเตอร์พัดลมร้อน

มอเตอร์พัดลมร้อน

ปัญหาพัดลมที่เจอได้บ่อย ส่วนใหญ่มักเกิดจากการเปิดพัดลมติดต่อกันนานเกินไป ทำให้เกิดแรงเสียดทานขณะทำงานอย่างต่อเนื่องและเกิดความร้อน

วิธีแก้ไข : หลีกเลี่ยงการใช้พัดลมด้วยความเร็วสูงสุดเป็นเวลานาน ไม่เปิดพัดลมติดต่อกันนานจนเกินไป หรือถอดมอเตอร์พัดลมออกแล้วทาน้ำมันหล่อลื่นเพื่อลดแรงเสียดทาน

6. พัดลมสั่น

พัดลมตั้งพื้นและพัดลมเพดานอาจสั่นหลังจากใช้งานเป็นเวลานาน สาเหตุหลักคือสกรูหลวมที่ข้อต่อ หรือการปรับความสูงของพัดลมไม่เหมาะสม

วิธีแก้ไข : ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการตรวจสอบและขันสกรูหรือข้อต่อตามจุดต่าง ๆ ให้แน่น พร้อมกับหลีกเลี่ยงการปรับพัดลมสูงเกินไปหรือใช้ความเร็วสูงสุด

อาการเสียของพัดลมบางอย่างเราสามารถซ่อมได้ด้วยตัวเอง เป็นการประหยัดเงินซื้อเครื่องใหม่ไปด้วย ทั้งนี้ การทำความสะอาดพัดลมเป็นประจำก็สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานได้ด้วยนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า