“ต้นไม้ใส่เสื้อ” ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา ต้นไม้ใหญ่ตลอดเส้นทาง จะถูกปกคลุมไปด้วยมอส

นอกจากหนี้ครัวเรือนกับเงินเฟ้อแล้ว ประเทศไทยของเรายังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องบอกว่าสูงมาก และสูงสุดตลอดมา นั่นคือ ดอยอินทนนท์ ซึ่งจะเต็มไปด้วยผู้คนในช่วงฤดูหนาวปลายปี แต่ถ้ามาเที่ยวในช่วงฤดูฝนนี้ คุณจะได้ยินแค่เสียงบรรดานกน้อยและปรอยฝน สุขาก็ว่างโล่งไร้กังวล อากาศข้างบนก็ยังเย็นสบายไม่ร้อน .

การขึ้นสู่ยอดดอยนั้น สามารถใช้รถยนต์เข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย เริ่มจากถ่ายภาพกับป้ายสุดฮิต “สูงสุดแดนสยาม” เก็บเป็นหลักฐานการมาเยือนไว้ก่อน แล้วค่อยลองเดินตามเส้นทางสูดอากาศเสพความชุ่มชื้นส่งตรงจากก้อนเมฆให้ชื่นใจ ต่อจากนั้นเดินลงจากทางเชื่อมถนนใหญ่เพียงเล็กน้อย เราก็จะเริ่มเข้าสู่ “เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา” .

เราออกเดินบนสะพานไม้ที่ราวจับทั้ง 2 ข้างถูกห่อไว้ด้วยต้นมอสเขียวขจีเหมือนพรมกำมะหยี่ทอดผ่านนำทางเข้าสู่ป่าโลกล้านปี เปลือกไม้สีน้ำตาลดำถูกห่อหุ้มด้วยมอสและเฟิร์นสีเขียว ราวกับว่าต้นไม้ในป่าแห่งนี้กำลังสวมเสื้อกันหนาวไหมพรมสีเขียวยืนคุยกันอยู่ ส่วนพื้นดินก็เต็มไปด้วยดอกไม้เล็ก ๆ นับไม่ถ้วนขึ้นเรียงชิดติดกันเป็นผืน ให้ความรู้สึกเหมือนพรมสีเขียวอมเหลืองขนาดยักษ์ปกคลุมแน่นทึบจนมองไม่เห็นพื้นดินด้านล่าง ดอกไม้พวกนี้คือ “ข้าวตอกฤาษี” จัดเป็นมอสไฮโซระดับสูง เพราะพบได้ที่ความสูงตั้งแต่ 1,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลขึ้นไป.

สาเหตุที่สภาพป่าบริเวณนี้ดูแปลกตา เพราะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,500 เมตร และด้วยสภาพอากาศหนาวเย็นชุ่มชื้นด้วยก้อนเมฆโฉบผ่านไปมาตลอดทั้งปี ทำให้ระบบนิเวศในบริเวณนี้มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่นในประเทศไทย บางคนอาจเห็นเป็นต้นไม้ใส่เสื้อสีเขียว บางคนเห็นเป็นป่าดึกดำบรรพ์ที่เคยมีไดโนเสาร์เดินไปมา บ้างก็ว่าเหมือนป่าที่อยู่ใต้ทะเลแล้วผุดขึ้นมาตอนน้ำลด ตามแต่จินตนาการพาไป ใครเห็นมาแล้วเป็นแบบไหน เชิญเล่าให้ฟังได้.

📍 ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
📞 โทรศํพท์ : 0 5328 6729
📌 พิกัด : https://goo.gl/maps/4CGkMhGevMyXoSUJ7
📲 เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/DoiInthanonNationalPark
📱 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ททท. สำนักงานเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5324 8604

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า